image banner
 
VKSND huyện Đoan Hùng kiểm sát trực tiếp việc thi hành án hình sự tại UBND các xã trên địa bàn huyện

Có thể nói, trong vài năm trở lại đây, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền trong thi hành án hình sự, công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, hiệu quả cũng như tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa của công tác này vẫn chưa thực sự cao. Bởi vậy, năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng đã xây dựng Kế hoạch công tác kiểm sát năm của đơn vị cũng như Kế hoạch công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá là nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Thực hiện Kế hoạch kiểm sát đã đề ra từ đầu năm, bắt đầu từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 19/4/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng đã triển khai, xây dựng Quyết định, Kế hoạch trực tiếp kiểm sát việc thi hành án tại 08 Ủy ban nhân dân xã trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm sát gồm 01 đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách làm trưởng đoàn, 01 đồng chí Kiểm sát viên là thành viên đồng thời tạo điều kiện để các đồng chí Chuyên viên tham gia cùng đoàn để học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng cũng nghiêm túc thực hiện Quy chế phối hợp số 01 ngày 27/8/2014, có công văn kèm Quyết định, Kế hoạch trực tiếp kiểm sát gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cử đại diện tham gia phối hợp, giám sát cùng đoàn.

anh tin bai

 Đoàn kiểm sát trao đổi phương thức làm việc

Việc kiểm sát trực tiếp tại UBND các xã được thực hiện một cách nghiêm túc. Sau khi công bố Quyết định và nghe đại diện UBND xã báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND xã trong giám sát, giáo dục người chấp hành án tại cộng đồng, đoàn kiểm sát trực tiếp kiểm tra sổ sách, hồ sơ, tài liệu có liên quan, chú trọng đến trình tự, thủ tục trong việc nhận xét, phân loại kết quả chấp hành án, điểm danh, kiểm diện, lao động phục vụ cộng đồng, rà soát xét miễn, giảm thời hạn chấp hành án…

Bên cạnh việc kiểm sát hồ sơ, sổ sách, đoàn kiểm sát cũng trực tiếp gặp, hỏi đối với người chấp hành án tại cộng đồng để xem xét việc giám sát, giáo dục của UBND xã đối với người chấp hành án có thường xuyên không, có đúng quy định của pháp luật hay không đồng thời phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người chấp hành án, động viên người chấp hành án chấp hành tốt nghĩa vụ của mình.

anh tin bai

 Kiểm sát viên trực tiếp gặp, hỏi người chấp hành án

Kết thúc các buổi kiểm sát trực tiếp, đoàn kiểm sát công bố dự thảo Kết luận, ghi nhận những kết quả và ưu điểm mà UBND xã đã đạt được trong việc thi hành án hình sự tại cộng đồng đồng thời thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, tồn tại trong công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án của UBND xã mà đầu mối là Công an xã tại địa bàn, từ đó, đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan, hướng dẫn nghiệp vụ về thi hành án cho các đồng chí làm công tác thi hành án hình sự tại địa phương, nhằm giúp công tác này ngày càng hiệu quả và đi vào thực chất, đảm bảo bản án của Tòa án, pháp luật của Nhà nước được thi hành nghiêm chỉnh, quyền và nghĩa vụ của người chấp hành án được đảm bảo thực hiện./.

               Nguyễn Phương Anh - Kiểm sát viên VKSND huyện Đoan Hùng

Tin khác
1 2 







Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập