Viện kiểm sát cấp huyệnVKSND Huyện Hạ Hòa

Viện KSND huyện Hạ Hòa: Kiến nghị phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt.

10:04 - Thứ Ba, 04/04/2017

         Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai đi qua địa bàn huyện Hạ Hòa có chiều dài 24,7km, với nhiều tuyến đường chính thức và tuyến đường dân sinh tự phát cắt ngang, nằm rải rác ở 12/33 xã, thị trấn của huyện. Trong những năm qua, mặc dù đã có sự chủ động phối hợp đồng bộ giữa Ban An toàn giao thông huyện, Công an huyện Hạ Hòa và UBND các xã, thị trấn có đường sắt đi qua nhằm giảm thiểu số các vụ tai nạn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông và ngành Đường sắt.
         Theo số liệu thống kê của Viện KSND huyện Hạ Hòa, thông qua công tác kiểm sát việc tiếp nhận, thụ lí, giải quyết tin báo và khám nghiệm hiện trường các vụ tai nạn giao thông đường sắt, năm 2014 đã xảy ra 07 vụ, làm bị thương 03 người, thiệt hại về tài sản khoảng 15.000.000đồng; Năm 2015, xảy ra 14 vụ, làm chết 04 người, bị thương 07 người, thiệt hại về tài sản khoảng trên 1 tỷ đồng; Năm 2016, xảy ra 08 vụ làm bị thương 07 người, thiệt hại về tài sản khoảng 650.000.000đồng; Từ đầu năm 2017 đến nay, xảy ra 01 vụ, làm bị thương 01 người, thiệt hại về tài sản khoảng 20.000.000đồng. Điển hình có thể kể đến một số vụ tai nạn giao thông như sau:
         - Ngày 01/06/2015, tại Km 139+200 thuộc khu 1 xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hòa, ôtô BKS 19N-2000, do anh Lương Việt Hồng, sinh năm 1983, Khu 6 xã Đông Lĩnh, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ điều khiển theo hướng từ Tỉnh lộ 320 đi vào đường dân sinh cắt ngang đường sắt thuộc địa bàn xã Lệnh Khanh, do không chú ý quan sát nên đã bị tàu khách số hiệu YB2 chạy hướng Yên Bái - Hà Nội đâm ngang, hất văng xuống ruộng. Hậu quả, anh Hồng tử vong, xe ôtô bị hư hỏng nặng, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị tắc nghẽn hơn 10 giờ.
 
 
Vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại khu 1 xã Lệnh Khanh ngày 01/06/2015.
 
         - Ngày 27/6/2015, tại KM 126 +400 cắt ngang đường dân sinh thuộc khu 6 xã Lang Sơn, huyện Hạ Hòa, chị Nguyễn Thị Thịnh, sinh năm 1978, ở xã Yên Luật, huyện Hạ Hòa điều khiển xe mô tô BKS 19K6- 9826 từ hướng xã Yên Luật đi Tỉnh lộ 320, do không chú ý quan sát nên đã bị tàu khách số hiệu LC3 đi hướng Hà Nội – Lào Cai đâm phải. Hậu quả, chị Thịnh tử vong tại chỗ, xe mô tô bị hư hỏng nặng.
         - Ngày 03/07/2015, tại Km 130 + 250 thuộc khu 4 thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, sinh năm 1957, ở khu 3 xã Minh Hạc, huyện Hạ Hòa đi bộ trên đường sắt, do không chú ý quan sát, bị tàu hàng số hiệu 470T1, đi hướng Lào Cai -Hà nội đâm phải. Hậu quả bà Tuyến được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong.
         - Ngày 24/9/2015, tại KM 124 + 425 thuộc khu 10 xã Lang Sơn, huyện hạ Hòa, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, sinh năm 1989, ở khu 10 xã Lang Sơn, điều khiển xe môtô BKS 19F- 11682, do không quan sát đã bị tàu khách LC3 đi hướng Hà Nội – Lào Cai. Hậu quả, chị Tâm tử vong tại chỗ.
 

 Ngay tại Thị trấn Hạ Hòa, đường giao nhau giữa đường bộ và đường sắt  không có rào chắn cũng  tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT đường sắt.

         Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt là do: Các điểm đường sắt cắt ngang với đường bộ đều không có rào chắn; toàn huyện chỉ có 03 điểm giao cắt có hệ thống tín hiệu đèn báo, chuông reo và người gác, thực trạng trên tạo nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn huyện là khá cao; Tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt và người tham gia giao thông ở một số điểm còn hạn chế do bị cây trồng, các công trình kiến trúc che khuất; Đặc biệt và là nguyên nhân chủ yếu đó là do ý thức của người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông và người dân quanh khu vực đường ngang dân sinh còn hạn chế. Nhiều người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khi đi qua các đường ngang dân sinh thấy có báo hiệu cấm vượt, tín hiệu tàu sắp đến nhưng vẫn cố tình vượt, dẫn đến bị tai nạn; Ở những nơi giao cắt có hệ thống đèn báo tín hiệu, biển báo còn khó quan sát, chưa phát huy hết hiệu quả, hiệu lực, trong khi thời gian từ lúc có chuông và đèn báo hiệu có tàu đến khi tàu đi qua là khá lâu và phải chờ đợi. Vì vậy, dẫn đến người tham gia giao thông hoặc người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có tâm lý nóng vội, chủ quan, vượt ẩu, trước khi qua đường sắt, không chú ý quan sát; Bên cạnh đó, việc bố trí các rào chắn, đèn và chuông báo hiệu tại các đường ngang dân sinh, bố trí người canh gác tại các đường ngang cũng gặp nhiều khó khăn về nhân lực cũng như về tài chính.
         Mặc dù, tiêu chí thiệt hại về người trong các vụ tai nạn giao thông đường sắt năm 2016 đã giảm rõ rệt so với năm 2015 và năm trước, số các vụ tai nạn giao thông đường sắt 03 tháng đầu năm 2017 xảy ra là rất ít (01 vụ). Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2017 và các năm tiếp theo vẫn tiềm ẩn những hậu quả khó lường của các vụ tai nạn giao thông đường sắt.
         Để góp phần kiềm chế, giảm thiểu đến mức thấp nhất có thể số các vụ tai nạn giao thông đường sắt cũng như thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân và ngành Đường sắt, ngày 20/3/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Hòa đã ban hành kiến nghị số 72/KN-VKS phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt đến Đồng chí Chủ tịch UBND của 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số biện pháp, giải pháp: 
         1. Thực hiện đúng quy định tại khoản 2 Điều 10, khoản 2 Điều 82 Luật Giao thông đường sắt và một số nội dung, như: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường sắt thông qua hệ thống đài truyền thanh của xã; Lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư, cơ quan, trường học… để tuyên truyền cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt; 
         2. Có thể phối hợp với ngành Đường sắt, các cơ quan có liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội để: Nắm bắt lưu lượng, thời gian các chuyến tàu chạy qua các điểm giao nhau giữa đường sắt với đường bộ, làm thông báo đặt tại các điểm giao nhau giữa đường bộ với đường sắt để người tham gia giao thông đường bộ biết; Phổ biến các biện pháp phòng ngừa tai nạn, đặc biệt là đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy; Kiểm tra, giải tỏa các điểm bị hạn chế tầm nhìn do cây trồng, các công trình kiến trúc che khuất;
         3. Khuyến khích các tổ chức đoàn thể, cá nhân tự nguyện tham gia canh gác, báo hiệu có tàu chạy qua tại các điểm đường sắt cắt ngang đường dân sinh, đặc biệt tại các xã có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đi qua đường sắt nhiều như ở Thị trấn Hạ Hòa, xã Lang Sơn, Vĩnh Chân, Lệnh Khanh… Có thể xây dựng các Tổ tự quản giao thông đường sắt trong những giờ cao điểm ở những nơi giao cắt giữa đường bộ với đường sắt trên địa bàn quản lý; Biểu dương, phổ biến kinh nghiệm tập thể, cá nhân điển hình tốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt. 
 
Nguyễn Hữu Sơn – VT VKS Hạ Hòa