Khái quát hiện tượng “Búp bê Kuman Thong”

02:52 - Thứ Ba, 07/05/2019

         Hiện tượng "Búp bê kuman Thong" là một hình thức mê tín dị đoan, không phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam; vi phạm những quy định của pháp luật Việt Nam; làm tổn hại đến kinh tế và nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may, bùa phép ở những người tin theo. 
 
         Thời gian qua, hiện tượng “Búp bê Kuman Thong” xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố như: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Nghệ An, Ninh Thuận,… gây hoang mang dư luận xã hội. Trước sự việc trên, để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiện tượng “Búp bê Kuman Thong” phát triển rộng gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là thông tin về hiện tượng “Búp bê Kuman Thong” để cán bộ, công chức, người lao động ngành kiểm sát hiểu rõ bản chất hiện tượng “Búp bê Kuman Thong”.
 
         Theo tín ngưỡng dân gian Thái Lan, Kuman Thong là một loại thần giám hộ huyền bí. Trong tiếng Thái, “Kuman” có nghĩa là “Cậu bé thanh tịnh” (hay “Kumara” là “Cô bé thanh tịnh”), “Thong” nghĩa là “vàng”, do đó, “Kuman Thong” nghĩa là “Cậu bé vàng” hay còn được gọi là “Quỷ linh nhi”.
 
         Theo các tư liệu cổ của người Thái Lan, Kuman Thong được tạo ra bằng cách lấy bào thai khỏi xác của người mẹ, sau đó thầy phù thủy đưa đến nghĩa trang để tiến hành nghi lễ gọi hồn Kuman Thong. Kết thúc nghi lễ gọi hồn, bào thai được sấy trên lửa cho đến khi khô lại, được sơn một lớp sơn mài được sử dụng làm bùa hộ mệnh (được gọi là sơn Ya Lak) và hỗn hợp trộn với vàng lá (Takrut). Cuối cùng là bọc bào thai vào trong vàng lá để hoàn thành một Kuman Thong. Ngoài ra còn có cách khác để làm Kuman Thong là bào thai được ngâm vào trong Nam Man Phrai (một loại dầu chiết xuất bằng cách đốt một ngọn nến gần cằm của một đứa trẻ đã chết hoặc một người đã chết một cách bất bình thường), tuy nhiên cách làm này ít phổ biến hơn vì là hành vi bất hợp pháp.
 
         Theo các tu sỹ Phật giáo Thái Lan, ban đầu “Búp bê Kuman Thong” được tạo ra với mục đích là giúp đỡ những linh hồn hài nhi bị chết oan hoặc không có nơi nương tựa được siêu thoát. Các nhà sư cho rằng, khi đứa trẻ chết đi, thân xác phân hủy nhưng linh hồn của chúng còn tồn tại và cần nơi trú ngụ, do vậy các nhà sư hoặc pháp sư sẽ lấy một bộ phận trên xác chết hài nhi (tóc, móng tay chân, xương,…) để tạo thành bùa, sau đó yểm vào một vật cụ thể như búp bê. Họ cho rằng con búp bê sẽ là nơi trú ngụ linh hồn của đứa trẻ bị chết nên được đặt trong nhà và được chăm sóc như một đứa trẻ, được nghe kinh Phật để tạo nghiệp lành, xóa bỏ nghiệp dữ trong quá khứ, qua đó chúng sẽ được tái sinh vào nơi tốt hơn.
 
         “Búp bê Kuman Thong” không được coi là một phần trong Phật giáo chính thống, nhưng nó phổ biến ở Thái Lan từ thời cổ đại. Cùng với sự tuyên truyền về khả năng siêu nhiên của búp bê, các pháp sư, đạo sỹ đã “biến tướng” và sử dụng nguyên một thai nhi mang sấy khô rồi tạo ra “Búp bê Kuman Thong” nhằm làm tăng giá trị cũng như tính thần bí của loại búp bê này.
 
         Hiện nay, để làm một “Búp bê Kuman Thong”, người ta phải tìm những phụ nữ đang mang thai đã chết không quá 21 ngày để lấy bào thai và tiến hành các công đoạn nói trên. Nhu cầu này dẫn đến một hệ lụy là ở Thái Lan, nhiều bệnh viện liên tục bị đánh cắp thai nhi sinh non, mộ các bà mẹ đang mang thai cũng thường xuyên bị xâm hại để lấy trộm xác,… Vì vậy, pháp luật Thái Lan nghiêm cấm việc chế tạo và sử dụng “Búp bê Kuman Thong”, song những đồn thổi không ngừng về quyền năng siêu phàm khiến cho nó vẫn là một thứ hàng phi pháp đắt giá tùy vào chất liệu, hình dáng và “năng lực” của mỗi loại. Người nuôi, thờ Búp bê Kuman Thong chủ yếu là giới kinh doanh, buôn bán với nhiều mục đích như: tăng ích (chiêu tài, câu khách, buôn may bán đắt); kính ái (tạo tình cảm); tức tai (bảo hộ thân chủ trong những trường hợp gặp nguy hiểm, mách bảo trước những chuyện nguy hiểm…); hàng phục (phá phách đối thủ); câu triệu (gọi người đi xa),…
 
         Tại Việt Nam, việc nuôi và thờ cúng “Búp bê Kuman Thong” đã xuất hiện tại một số địa phương chủ yếu là ở một bộ phận doanh nhân, người buôn bán, thậm chí có cả những đối tượng là trộm cướp, lừa đảo,… Những người nuôi, thờ cúng “Búp bê Kuman Thong” tin rằng nó sẽ giúp bảo vệ sự an toàn và bình yên, mang lại mọi điều tốt lành cho gia chủ và rằng, nếu không quan tâm, chăm sóc búp bê hoặc nhà có trẻ em mà yêu thương hơn búp bê thì nó sẽ giận và hại lại gia chủ. Do vậy, họ chăm sóc “Búp bê Kuman Thong” giống như nuôi con đẻ như cho uống sữa, bánh kẹo, cơm, cháo hoặc những món ăn, đồ chơi trẻ con thích. Việc mua, bán “Búp bê Kuman Thong” không khó khăn khi có hàng chục hội, nhóm kín được lập ra trên mạng xã hội chuyên mua bán và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc “Búp bê Kuman Thong”. Do lợi nhuận từ việc buôn bán “Búp bê Kuman Thong” không nhỏ, mỗi con búp bê từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng, trong khi chất lượng không thể kiểm chứng nên các đối tượng xấu đã thổi phồng sự thật về “Búp bê Kuman Thong”, lừa gạt những người cả tin nhằm trục lợi kinh tế, để lại nhiều hệ lụy cho xã hội.
 
         Hiện tượng “Búp bê Kuman Thong” là một hình thức mê tín dị đoan, không phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam; vi phạm những quy định của pháp luật; làm tổn hại về kinh tế, nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may, bùa phép ở những người tin theo và xâm hại đời sống tinh thần của nhân dân. Nếu việc sản xuất, mua bán, sử dụng hiện tượng này không được ngăn chặn kịp thời, để trở nên phổ biến sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin, đời sống sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân và dẫn đến những nguy cơ xấu đối với xã hội như: gia tăng các hoạt động mua, bán thi thể thai nhi, các hình thức lừa đảo để trục lợi phi pháp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội,…

 
 
 
                                                                                                   Phạm Thị Kim Anh – Phòng TCCB